Thái Lan kích cầu những thị trường tỉ dân

VHO- Thái Lan dự tính nới lỏng các quy định về thị thực đối với du khách Trung Quốc và Ấn Độ, nhằm đạt doanh thu từ khách quốc tế lên gần 100 tỉ USD vào năm tới.

Thái Lan kích cầu những thị trường tỉ dân - Anh 1

 Các lễ hội truyền thống là một trong những điểm hút khách du lịch của Thái Lan Ảnh: REUTERS

Mở rộng danh sách miễn thị thực

Tân Thủ tướng Thái Lan Srettha Thavisin vừa cho biết, để đạt được mục tiêu trên, ngành du lịch sẽ đưa ra “các biện pháp kích thích kinh tế ngắn hạn tốt nhất”. Đó là mở rộng danh sách các nước được miễn thị thực, tăng giới hạn lưu trú với du khách đến từ hầu hết quốc gia, vùng lãnh thổ từ 15 lên 30 ngày.

Ông Thaneth Tantipiriyakij, Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Phuket cho biết, việc miễn thị thực là chiến lược để ngành du lịch giành được thắng lợi nhanh chóng. Thái Lan dự kiến đón khoảng 30 triệu lượt khách quốc tế trong năm nay, gần gấp ba so với mục tiêu đón khách năm ngoái. Theo Tổng cục Du lịch Thái Lan, tính đến giữa tháng 8, hơn 17 triệu lượt khách quốc tế đã đến nước này.

Khoảng 28% trong số 39,8 triệu lượt khách quốc tế đến Thái Lan năm 2019 là khách Trung Quốc. Dù vậy sau dịch, thị trường khách Trung Quốc đến Thái Lan phục hồi chậm hơn dự kiến. Ông Tantipiriyakij cho biết, lượng khách quốc tế đến Phuket tính đến tháng 7 bằng 70% trước dịch, nhưng tỷ lệ phục hồi của khách Trung Quốc chỉ ở 30%.

Theo tân Thủ tướng Thái Lan, khách Trung Quốc - thị trường khách quốc tế lớn nhất của Thái Lan trước dịch, đang phải đối mặt với quy trình xin thị thực tốn kém, rườm rà. Vấn đề này được chính phủ xác định là “rào cản đối với khách du lịch năm nay”. Ngoài ra, nền kinh tế bất ổn của Trung Quốc sau dịch cũng là một vấn đề. Du khách đến từ Ấn Độ, quốc gia đông dân nhất thế giới, phải trả 2.000 baht (57 USD) để xin thị thực cho 15 ngày ở lại Thái Lan. Vấn đề phí visa cao cũng được coi là rào cản trong hút khách.

Để bù đắp cho những vấn đề trên, Thủ tướng Srettha Thavisin cho biết, đã đề nghị bổ sung các chuyến bay đến Phuket và Krabi, nới lỏng rào cản thị thực với khách Trung Quốc và Ấn Độ. Ông cũng đề xuất gia hạn thị thực cho khách du lịch đến từ Belarus, Kazakhstan và Nga, ba thị trường khách được cho là chi tiêu mạnh tay hơn khách Trung Quốc, Malaysia. Tân Thủ tướng Thái Lan đã thảo luận các phương án với CEO Airports of Thai, công ty kinh doanh và vận hành sân bay, cùng một số hãng hàng không vào cuối tháng 8. Mục tiêu ngắn hạn của Thái Lan là thu hút nhiều khách quốc tế hơn trong quý IV, mùa cao điểm du lịch. Nhà điều hành sân bay đã đồng ý tăng 20% công suất hoạt động nhằm giảm tắc nghẽn, đẩy nhanh quá trình thông quan cho du khách.

Hút khách bằng văn hóa

Theo dữ liệu của Ngân hàng Thái Lan năm 2023, du lịch chiếm khoảng 12% tổng sản phẩm quốc nội, mang lại 20% tổng số việc làm trên cả nước. Trong 5 tháng đầu năm nay, Thái Lan đã đón gần 11 triệu lượt khách quốc tế. Với đà này, Thái Lan có thể đạt mục tiêu ít nhất 25 triệu lượt khách quốc tế trong năm 2023 và mang lại doanh thu 2.380 tỉ baht. Con số sẽ được nâng lên 3.000 tỉ baht (tương đương 87 tỉ USD) vào năm 2024, bằng thời điểm trước đại dịch năm 2019. Như vậy, với những chính sách kích cầu trên, Thái Lan có nhiều khả năng đạt mục tiêu thu được 100 tỉ USD từ du lịch mà họ đặt ra.

Theo các chuyên gia, có 8 lý do giúp Thái Lan đạt được thành công này. Thứ nhất, chính sách linh hoạt tạo điều kiện dễ dàng cho khách nhập cảnh. Chỉ trong vài ngày, Thái Lan có thể bỏ ngay quy định về giấy chứng nhận tiêm vắc xin Covid-19 gây bất lợi cho việc đón khách Trung Quốc. Thậm chí, trong 1 - 2 tuần có thể thay đổi và nâng thời gian lưu trú cho du khách từ 30 ngày lên 45 ngày hoặc 60 ngày để thu hút khách đến, nhằm cạnh tranh với các nước trong vùng và sớm hồi phục du lịch.

Thứ hai, coi trọng khách du lịch. Các hướng dẫn viên Thái luôn nói với du khách quốc tế rằng khi đến Thái khách sẽ là thượng đế, nếu gặp sự cố về tính mạng, sức khỏe, tài sản, hướng dẫn viên sẽ gọi ngay cho cảnh sát du lịch hỗ trợ. Dù trong hoàn cảnh bất ổn về chính trị, các đám đông phe áo vàng hay áo đỏ đều luôn cùng nhau nhường chỗ cho đoàn du khách đi qua. Thứ ba, ứng xử chuyên nghiệp từ trung tâm thương mại đến hàng rong trên đường phố. Dù bạn có từ chối những nỗ lực chào bán hàng thì cuối cùng họ vẫn cười và lễ phép tiễn bạn ra cửa. Cách họ “buộc” du khách chi tiền ra rất nhẹ nhàng, chẳng hạn sau khi kết thúc chuyến tham quan có thể trả 100 bath lấy tấm ảnh chụp sẵn trước đó của mình hoặc bỏ qua mà không hề thấy khó chịu.

Thứ tư, quảng bá xúc tiến sâu rộng. Hằng năm, Chính phủ Thái chi 86 triệu USD để quảng bá hình ảnh Thái Lan trên thế giới. Có thể thấy, các hội chợ du lịch lớn tổ chức tại Việt Nam luôn có gian hàng của Tổng cục Du lịch Thái hiện diện. Thái Lan có tới 29 văn phòng ở 3 châu lục lớn, gồm 18 văn phòng đại diện ở châu Á, 8 văn phòng ở châu Âu và 3 ở Bắc Mỹ. Thứ năm, sản phẩm du lịch hoàn chỉnh. Các điểm tham quan, vui chơi giải trí, mua sắm, ăn uống… phong phú và đa dạng. Tuy dịch vụ du lịch không cao cấp hàng đầu thế giới nhưng được tổ chức rất chuyên nghiệp và bài bản. Ngoài ra, hệ thống cơ sở vật chất, hạ tầng sân bay, cầu đường, giao thông, bến bãi tốt và có khả năng đón tiếp lượng khách quốc tế rất lớn.

Thứ sáu, mặt bằng giá cả nhiều dịch vụ thấp, chi phí du lịch Thái có thể nói cạnh tranh sát với Việt Nam, Campuchia, Indonesia, Philippines và tiết kiệm hơn so với Singapore, Malaysia. Nhiều khách sạn 4 - 5 sao nhưng giá chỉ cỡ 2 - 3 sao nhờ vận hành tối đa công suất... Thứ bảy, tối ưu giá dịch vụ nhờ sự liên kết hoàn hảo giữa các nhà cung cấp dịch vụ du lịch trong chương trình tour. Phương châm của du lịch Thái Lan là chỉ cần làm sao lôi kéo được nhiều khách đến, chuyện làm sao để du khách móc hầu bao là chuyện tính sau. Và cuối cùng, Thái Lan có đa dạng các điểm vui chơi giải trí, đặc biệt cuộc sống về đêm sôi động, thoải mái dường như không có giới hạn. 

 HỒNG HẠNH

Ý kiến bạn đọc